Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và công việc

 Sự phát triển của xã hội tạo nên rất nhiều phương thức giao tiếp khác nhau. Trong đó, vai trò của kỹ năng giao tiếp luôn được đề cao. Giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong cuộc sống thường ngày mà còn trong công việc. Vậy cùng nhau tìm hiểu xem kỹ năng giao tiếp có vai trò quan trọng như thế nào nhé!

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm, thể hiện khi năng lắng nghe, truyền đạt thông tin, cách ứng xử và sự tương tác giữa mọi người với nhau, nhằm đạt được một mục đích nào đó. Một người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ mở rộng được nhiều mối quan hệ, những gì họ nói sẽ có sức ảnh hưởng hơn đối với những người xung quanh.

2. Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày

Trước khi đánh giá một người, chúng ta luôn bắt đầu từ việc giao tiếp với họ. Có thể khẳng định rằng giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân nói riêng và của xã hội nói chung.

  • Giao tiếp là nhu cầu cơ bản của mỗi người: Ngay từ khi sinh ra cho tới khi mất đi. Một đứa trẻ dù chưa biết nói nhưng biết cất tiếng khóc, tiếng cười để giao tiếp. Khóc để cho bố mẹ biết mình đói, khóc để cho bố mẹ biết mình cần gì,… Nếu không có giao tiếp, hãy tưởng tượng con người sẽ phát triển thế nào, xã hội sẽ ra sao. Xã hội là một cộng đồng có sự ràng buộc và liên kết với nhau. Ở đó, con người kết nối với nhau thông qua giao tiếp.
  • Giao tiếp giúp con người gia nhập vào các mối quan hệ, lĩnh hội nền văn hóa, đạo đức, chuẩn mực xã hội: Cùng với hoạt động giao tiếp, con người tiếp thu nền văn hóa, xã hội, lịch sử và biến những kinh nghiệm đó thành vốn sống. Nếu cá nhân không giao tiếp với xã hội thì cá nhân đó dễ rơi vào tình trạng cô đơn, cô lập về tinh thần và đời sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
  • Giao tiếp giúp con người hình thành năng lực tự ý thức: Con người nhận thức, đánh giá bản thân mình trên cơ sở nhận thức đánh giá của người khác thông qua giao tiếp. Từ đó, nâng cao khả năng tự giáo dục và hoàn thiện mình, nỗ lực và phấn đấu, phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt yếu kém.

3. Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc

Trong công việc, bất kể bạn đảm nhận vị trí nào đi chăng nữa thì hàng ngày bạn cũng phải tiếp xúc với rất nhiều người. Đó có thể đồng nghiệp, khách hàng hay là đối tác. Có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền đạt rõ ràng và chính xác những gì muốn nói đến người nghe. Điều này giúp tạo thiện cảm với người nghe. Và khi họ có thiện cảm với bạn thì việc ký kết thành công hợp đồng hay đạt được thỏa thuận về vấn đề gì đó sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Hoặc ngay từ khi bạn bắt đầu công việc mới, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được đánh giá trong buổi phỏng vấn. Trong suốt quá trình làm việc, những hành động, ứng xử của bạn là cơ sở để đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng quan sát và nhận định. Vai trò của kỹ năng giao tiếp là giúp bạn biết cách lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của người nói. Bạn cũng sẽ chủ động hơn khi trò chuyện với người khác, khiến người đối diện cảm thấy được quan tâm, trân trọng. Khi đó, bạn sẽ kết nối thêm với nhiều bạn bè mới, mối quan hệ của bạn sẽ rộng mở. Vị thế của bạn trong mắt mọi người cũng được nâng cao hơn, những gì bạn nói ra cũng có trọng lượng hơn. Nhờ vậy, con đường sự nghiệp của bạn sẽ dần đạt được thành công như mong đợi.

Giao tiếp là công cụ mà mỗi cá nhân sử dụng để diễn đạt suy nghĩ, tình cảm, quan điểm cá nhân của mình. Vì thế, dù bạn là ai, hoạt động trong lĩnh vực gì, thì giao tiếp vẫn góp một phần không nhỏ trong cuộc sống và công việc của bạn. Và chỉ khi nắm vững được vai trò của kỹ năng giao tiếp thì bạn mới biết cách để nâng cao và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Xem thêm: