Cách dạy trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp

 

Cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, chính việc phụ huynh bảo bọc con mình quá kỹ, khiến trẻ không thích nghi được với môi trường xung quanh, khó hòa nhập được với công đồng cũng như hạn chế khả năng phát triển của trẻ ngay thời điểm hiện tại và cả tương lai.

Chính vì vậy, việc cho trẻ tiếp xúc, giao lưu với môi trường bên ngoài cũng như tạo điều kiện cho trẻ hình thành, phát triển kỹ năng sống trong thời buổi hiện nay là rất cần thiết.

Một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Kỹ năng giao tiếp giúp trẻ tự tin hơn, có ý thức tốt về giá trị bản thân và biết cách ứng xử, duy trì các mối quan hệ tốt đẹp hơn với bạn bè và những người xung quanh.

Kỹ năng làm việc đội nhóm

Sức mạnh của làm việc nhóm là vô cùng to lớn trong cuộc sống của trẻ và cả về tương lai sau này. Hãy để trẻ hiểu được vai trò quan trọng của đội nhóm và biết cách phát huy tối đa thế mạnh của mỗi thành viên để mang đến hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng bảo vệ và tự phục vụ bản thân

Đây là kỹ năng quan trọng đầu tiên, đặc biệt đối với lứa tuổi tiểu học. Trẻ cần có những nhận thức cơ bản về chính bản thân mình, về các kỹ năng tự vệ khi ở nhà một mình, khi bị lạc, phòng tránh bị bắt cóc và bị lạm dụng… hay biết vệ sinh, chăm sóc bản thân và ứng xử đúng khi đi dự tiệc.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các bước giải quyết vấn đề gồm phân tích vấn đề, lựa chọn các hướng giải quyết, lên kế hoạch thực hiện và theo dõi, đo lường kết quả. Hãy chia nhỏ ra các bước để trẻ tự mình giải quyết các vấn đề như: bút bị hư, giày bị ướt, áo bị dơ,...

Kỹ năng thuyết phục

Đa số công việc sẽ được giải quyết và thực hiện một cách nhẹ nhàng, không cần tốn nhiều công sức, chất xám nếu bạn biết cách thuyết phục. Hãy dạy trẻ kỹ năng này từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Giải pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải là việc làm một sớm một chiều mà đó là cả một quá trình cần sự kiên nhẫn, tận tình cũng như theo dõi, phân tích thật kỹ của cha mẹ.

Cha mẹ hãy đừng vì con còn nhỏ mà hoãn lại việc dạy con kỹ năng sống cần thiết vì lứa tuổi càng nhỏ thì quá trình dạy cũng như việc tiếp thu của trẻ dễ dàng hơn.

Cha mẹ hãy bắt đầu dạy con kỹ năng sống từ những việc cơ bản nhất như trong cuộc sống hàng ngày như giữ vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh, để con tự thay quần áo, đánh răng, sắp xếp đồ chơi… Đặc biệt, các bố mẹ phải dành thời gian theo dõi để có thể gợi ý, hỗ trợ khi cần thiết.

Sau khi trẻ có thể thực hiện những điều đơn giản, bạn hãy giao cho bé những việc có độ khó ngày càng cao hơn, cần phải suy nghĩ cách thức thực hiện để trẻ có thể tự giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên tạo điều kiện cho con tiếp xúc với nhiều người hơn để phát huy khả năng ứng xử, giao tiếp. Không những là những lời chào hỏi, cảm ơn với ông bà, chú bác trong nhà mà còn là cách trả lời, hỏi thăm với những cô chú hàng xóm hay bạn bè của cha mẹ đến chơi.

Cuối cùng là hãy cho bé tham gia các hoạt động tập thể với bạn bè để hình thành nên kỹ năng làm việc nhóm.

Bên cạnh việc giáo dục con kỹ năng sống tại nhà, bố mẹ còn có thể cho trẻ tham gia các lớp học ngoại khóa để phát huy những kỹ năng sống cần thiết.

Điển hình, lớp học ngoại khóa Fastrackids tại Sao Khuê Edu là một trong những chương trình học giúp phát triển kỹ năng sống của trẻ được các bậc phụ huynh tin tưởng và quan tâm nhất hiện nay.

Với 12 môn học, trẻ sẽ được hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, được khơi gợi niềm đam mê học tập suốt đời cũng như rèn luyện đức tính, kỹ năng sống cần thiết. Với phương pháp vừa học vừa chơi, trẻ sẽ được tham gia các buổi thực nghiệm, thuyết trình, kể chuyện... để từ đó hình thành các thói quen, kỹ năng sống như tự lập, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề… một cách tự nhiên nhất.

Không những vậy, với việc đầu tư công nghệ một cách khoa học vào chương trình học cũng như phương pháp dạy độc quyền - đa giác quan và sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giáo viên tại Sao Khuê Edu, trẻ sẽ nhanh chóng hứng thú, hòa nhập vào chương trình mà không hề bị nhàm chán.

FASTRACKIDS BIÊN HOÀ

  • Địa chỉ: 63/1/4 – Hẻm 63, khu phố 1, đường Võ Thị Sáu, Phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

  • Hotline: 0968 680 206/ 0251 3680 208

  • Website: www.saokhueedu.com

  • Facbook: https://www.facebook.com/fastrackidsbienhoa/

  • E-mail: fastrackids-bh@saokhueedu.com