Cách dạy trẻ mạnh dạn tự tin hiệu quả


Trong giáo dục ngày nay, tư duy phản biện là một kỹ năng quan trọng đang được xã hội, doanh nghiệp và nhà trường đánh giá cao, ảnh hưởng quan trọng đến khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề, từ đó ảnh hưởng đến thành công & hạnh phúc của một cá nhân. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu tư duy phản biện là gì, sự cần thiết & độ tuổi tốt nhất của việc rèn luyện tư duy phản biện qua bài viết dưới đây.

Tư duy phản biện là gì?

Tư duy phản biện là quá trình phân tích và đánh giá một thông tin đã có, một sự vật sự việc thông qua thế giới quan của bản thân nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải rõ ràng, logic, đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ và công tâm

Tư duy phản biện là quá trình kiểm tra, phân tích, đặt câu hỏi.

Sự cần thiết của việc rèn luyện tư duy phản biện?

Người sở hữu khả năng tư duy phản biện tốt thường có khả năng đánh giá vấn đề một cách sắc bén và đa chiều. Nhờ thế, những ý kiến, luận điểm của họ trở nên rất thuyết phục. Bên cạnh đó, người có khả năng tư duy phản biện tốt cũng là mẫu người có lập trường vững vàng và kiên định, rất khó bị ảnh hưởng bởi người khác, càng không dễ dàng bị đánh lừa. Trong công việc tư duy phản biện là nền tảng quan trọng mà rất nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở ứng viên của mình, bởi đây là yếu tố tiềm năng để sản sinh ra những nhà lãnh đạo giỏi.

Không dừng lại ở đó, tư duy phản biện chính là chìa khóa để giúp các bạn học tập tốt hơn. Một vấn đề nếu được phân tích mổ xẻ kỹ càng sẽ dễ dàng được khắc sâu vào đầu của bạn hơn. Trong quá trình làm việc nhóm, người sở hữu kỹ năng tư duy phản biện tốt sẽ giúp các quyết định của tập thể đi đúng hướng và không bị ảnh hưởng bởi cảm tính

Độ tuổi tốt nhất để rèn luyện tư duy phản biện:

Theo nghiên cứu khoa học, giai đoạn từ 1 – 6 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển nhanh nhất về thể chất, tinh thần, trong đó có cả não bộ. Rèn luyện tư duy mỗi ngày thông qua những kiến thức và vấn đề đơn giản ở độ tuổi này sẽ tạo nền tảng cho việc tư duy ở độ tuổi lớn hơn.
Tư duy là một hoạt động của não bộ, do đó đây cũng là cách kích thích cho não bộ phát triển, không bị ỳ trệ. Lâu dần, não bộ của trẻ được phát triển và hoàn thiện hơn.

Rèn luyện tư duy phản biện cho con trẻ như thế nào:

Cho trẻ tiếp xúc với sách báo có chọn lọc, tập cho trẻ kĩ năng đọc hiểu:

Cha mẹ có thể chọn cho con những bộ sách chất lượng cao, tập cho trẻ kĩ năng đọc hiểu từ dễ đến khó. Từ đó, trẻ được thực hành tốt và sau này có thể tự tìm hiểu và học tập từ sách báo.

Học các chương trình có tính tương tác cao:

Ngoài sách báo, cha mẹ có thể cho con vừa chơi vừa học với các chương trình trên máy tính, thiết bị di động có tính chất tương tác cao, tạo cảm giác thú vị cho trẻ khi học và dễ hiểu, dễ phân tích, cũng như tiếp thu kiến thức mới.

Với Fastrackids, Sao Khuê luôn đảm bảo cho con trẻ có chương trình học tập cực kì thú vị.

Tập cho trẻ kỹ năng đặt câu hỏi:

Kỹ năng đặt câu hỏi là một phần quan trọng trong việc rèn luyện tư duy phản biện. Cha mẹ nên gợi ý cho con bạn hăng hái đặt câu hỏi tìm hiểu về thế giới xung quanh, tìm câu trả lời từ cha mẹ, thầy cô hoặc sách báo

Cho trẻ tham gia vào các công việc hàng ngày:

Bạn có thể  cho con tham gia vào các công việc hằng ngày của gia đình tùy theo độ tuổi để giúp tạo cho trẻ một nhân cách tự lập, biết hỗ trợ người khác.

Ví dụ: tập cho trẻ nấu ăn, cảm nhận hương vị, màu sắc, cách thức nấu món ăn, nếu trẻ có mắc sai lầm thì không vội trách mắng trẻ mà giúp trẻ có thể tìm hiểu tìm hiểu nguyên nhân và tìm hướng giải quyết cho lần tiếp theo.

Rèn luyện khả năng tóm tắt, kết nối sự việc:

Luyện cho trẻ kĩ năng kết nối thông tin khi đọc & học. Khuyến khích trẻ tìm ra cách liên kết các đoạn văn với nhau. Hướng cho trẻ kĩ năng dự đoán kết thúc của một câu chuyện, sự vật, hiện tượng. Qua đó thúc đẩy khả năng ứng phó tình huống và đưa ra những phân tích quan trọng về những kết quả tiềm ẩn.

Tập cho trẻ tóm tắt câu chuyện hoặc một sự việc, thông tin nào đó. Yêu cầu trẻ nêu ra điểm quan trọng trong câu chuyện. Ví dụ khi đọc sách: hỏi con bạn đâu là ý tưởng chính của chương và các nhân vật đóng vai. Điều này giúp con bạn nhớ và hiểu những gì đã đọc.

Với chương trình Fastrackids, xuyên suốt 12 môn học mang tính chất thực tiễn chúng tôi luôn tạo cho con trẻ môi trường tự rèn luyện học tập và làm chủ tư duy của mình, giúp bố mẹ đồng hành với quá trình học tập & thấu hiểu con mình, tạo tiền đề cho sự tự tin và thành công sau này của trẻ.