LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY TRẺ TỰ TIN HƠN TRONG GIAO TIẾP?


Nhút nhát, ít nói, tự ti trước đám đông là một trong những nguyên nhân chính hạn chế sự tò mò, học hỏi và phát triển của trẻ. Bài viết xin chia sẻ một số cách để giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, làm tiền đề tốt cho sự phát triển toàn diện.

Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Nhiều bậc cha mẹ ngày nay vì những tất bật của công việc và cuộc sống mà ít có thời gian dành cho trẻ. Để khắc phục điều đó, cha mẹ hãy tập thói quen trò chuyện cùng con trẻ hàng ngày. Trong quá trình trò chuyện hãy để trẻ có quyền có tiếng nói và khuyến khích chúng chủ động bày tỏ những quan điểm, ý kiến riêng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khuyến khích, tạo động lực để con trẻ đưa ra những câu phản biện, tranh luận với lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục. Nếu bạn có thể dành thời gian thực hành thói quen phản biện này với trẻ hàng ngày, bạn sẽ thấy trẻ dần tự tin lên khi đứng trước đám đông hoặc dạn dĩ hơn trên sân khấu.

Cho trẻ gặp gỡ, giao lưu và kết bạn

Chơi với các bạn cùng lứa tuổi sẽ khiến trẻ có cảm giác an toàn, không còn nhút nhát, sợ sệt. Trẻ con thoải mái nhất với những người mà chúng yêu thương và tin tưởng, như gia đình và bạn bè, thầy cô giáo chúng yêu mến. Chính vì vậy, việc gia đình nói chuyện với trẻ thường xuyên và cho trẻ kết bạn có thể giúp trẻ thể hiện mình một cách thoải mái hơn, tự tin hơn. Khi điều này tạo thành thói quen, lâu dần trẻ sẽ học được cách đưa ra quan điểm cá nhân của mình.

Thay vì cuối tuần, chỉ chơi với trẻ quanh quẩn trong nhà, hãy dẫn trẻ đi công viên, học ngoại khóa, hoặc hẹn những người bạn có trẻ nhỏ để chúng có thể kết bạn, chơi với nhau. Hơn thế nữa, môi trường trường học cũng là một nơi rất tốt để trẻ có nhiều bạn.

lam cach nao de tre tu tin giao tiep

Nâng cao vốn từ và khả năng sử dụng ngôn ngữ

Khả năng sử dụng ngôn ngữ có hiệu quả trong giao tiếp liên quan mật thiết đến vốn từ vựng của trẻ. Trẻ có vốn từ phong phú hơn sẽ có cách miêu tả, diễn đạt, truyền đạt cảm xúc và trao đổi tốt hơn. Bên cạnh đó, việc trau dồi vốn từ và rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ thường xuyên sẽ giúp trẻ muốn biểu đạt nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn. Đồng thời, gia đình trẻ cũng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hiểu được ý muốn của trẻ.

Tạo cơ hội để trẻ thể hiện bản thân

Cha mẹ hãy cho trẻ cơ hội để thể hiện chính mình bằng cách gợi ý cho trẻ hướng dẫn em nhỏ học bài hoặc giải một bài toán khó. Khi trẻ giảng được bài thì kỹ năng nói trước đám đông để thuyết phục cũng được nâng cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo cơ hội cho trẻ đi học ở các lớp học kỹ năng sống, lớp hát, múa… để trẻ có cơ hội lên sân khấu hát, múa, biểu diễn trước đám đông để trẻ tự tin, mạnh dạn hơn không còn nhút nhát, sợ hãi nhiều nữa.

Cho trẻ tham gia các lớp học sáng tạo và xây dựng tư duy

Các lớp học sáng tạo và xây dựng tư duy là một trong những phương pháp được nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay. Thông qua các khóa học này, trẻ có thể tự tin thể hiện năng lực của mình một cách tự nhiên nhất.

Điển hình, khóa học Fastrackids hiện nay được giới chuyên môn cũng như các bậc phụ huynh đánh giá rất cao. Với mục tiêu để cho trẻ học cách “suy nghĩ như thế nào”, chứ không phải “suy nghĩ cái gì”, Chương trình Fastrackids kích thích sự tò mò tự nhiên của trẻ thông qua các lợi ích như kỹ năng tư duy phê phán, tính sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, hợp tác và sự tự tin.

lam cach nao de tre tu tin giao tiep

Với 12 môn học được chọn lọc và thiết kế kỹ lưỡng, FasTracKids đã thành công trên hơn 45 quốc gia. Tại Việt Nam, chương trình đã lan tỏa đến hơn 8.000 học sinh theo học tại tất cả các trung tâm thành phố lớn.

Thông tin Liên Hệ:

FASTRACKIDS BIÊN HÒA


Hotline: 0968 680 206/ 0251 3680 208

Website: www.saokhueedu.com

Facbook: https://www.facebook.com/fastrackidsbienhoa/

E-mail: fastrackids-bh@saokhueedu.com