5 CÁCH PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA TRẺ



5 CÁCH PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CỦA TRẺ
Thông qua việc tạo điều kiện để trẻ tiếp cận các hoạt động mang tính thúc đẩy trí sáng tạo, bố mẹ có thể giúp trẻ sẽ phát triển tư duy và hiểu biết về thế giới xung quanh có hiệu quả. Bố mẹ có thể áp dụng một vài ý tưởng sau đây để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo.


Rèn luyện khả năng sáng tạo thông qua tư duy hình tượng

nam cach phat huy ky nang

Khả năng sáng tạo của trẻ có thể được rèn luyện thông qua các hoạt động giúp thúc đẩy tư duy hình tượng như: kể chuyện, làm thủ công, vẽ tranh, nạn đất sét, lắp ghép mô hình .v.v. Bố mẹ có thể kể cho bé nghe những câu chuyện thiếu nhi với những tình tiết khúc mắc, hứng thú và đặt ra câu hỏi để kích thích khả năng tư duy của trẻ. Hay hướng dẫn bé chơi lắp ghép, dạy bé cách bố trí các bức tranh, sắp xếp cân đối đồ vật. Ngoài ra, việc cho bé tham gia các trò chơi tập thể cũng giúp ích trong việc phát huy khả năng giao tiếp, sáng tạo của bé.

Tạo cơ hội cho bé tham gia các trò chơi giả tưởng

Một vật đều có thể trở thành đồ chơi thông qua trí tưởng tượng của trẻ. Một chiếc khăn có thể trở thành tấm thảm bay, một que đũa có thể trở thành chiếc đũa pháp thuật của các phù thủy, hoặc những bé búp bê sẽ trở thành những nhân vật trong những câu chuyện tưởng trưởng của trẻ.

nam cach phat trien ky nang

Chính vì vậy, một cách rất tốt để trẻ thỏa sức sáng tạo là cho trẻ tiếp xúc với thật nhiều người, nhiều hoàn cảnh và sự kiện để trau dồi thêm vốn sống giúp cho bé có thêm động lực để phát huy trí sáng tạo.

Cho phép trẻ tự chủ động và tự đưa ra quyết định của mình

​Hãy cho phép trẻ tự chủ động và tự đưa ra quyết định của mình trong cuộc sống hàng ngày từ những việc đơn giản như cho trẻ chọn quần áo để mặc mỗi ngày, chọn món đồ chơi mà trẻ thích… Hoặc đối với những quyết định lớn hơn có liên quan đến trẻ bạn cũng nên hỏi ý kiến của chúng và giúp chúng đưa ra những quyết định đúng đắn.

Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện suy nghĩ – nâng cao khả năng đặt câu hỏi

Hãy cho trẻ có cơ hội phản biện với bạn. Khuyến khích trẻ tìm nhiều hướng giải quyết khác nhau của một vấn đề. Khi mọi thứ đã được giải quyết thành công, hãy hỏi trẻ những cách làm khác nhanh hơn, có hiệu quả hơn. Để tạo cho bé sự phản ứng tự nhiên và hiệu quả nhất nếu bắt gặp lại tình huống ấy. Đồng thời, ta nên gợi lên sự tò mò để thúc đẩy sự sáng tạo, tìm hiểu của trẻ.

nam cach phat trien ky nang cua tre

Lý do chúng ta thường thấy trẻ ở độ tuổi lên 3 trẻ hay hỏi những câu hỏi “vì sao” là v2 trẻ ở giai đoạn này bắt đầu nhận thức về mọi thứ xung quanh, bắt đầu muốn tìm hiểu rõ hơn những thứ đang xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi hoặc đặt câu hỏi để trẻ trả lời, cùng trẻ tìm hiểu những điều bí mật xung quanh chúng ta.

Khích lệ sáng tạo bằng chính ngôn ngữ của bé

Trong cuộc sống hàng ngày, ở một số tình huống cụ thể, trẻ có thể đặt ra rất nhiều các câu hỏi ngộ nghĩnh, thậm chí có vẻ buồn cười, nhưng cha mẹ không nên cản trở bé tự do phát triển trí tưởng tượng và đặc biệt là không nên cười nhạo, phê bình, không được dùng suy nghĩ của người lớn để yêu cầu trẻ phải làm gì, làm như thế nào. Vì chính lúc này, trẻ đang nhìn nhận sự vật bằng những gì mà chúng biết, và thể hiện điều đó bằng vốn ngôn ngữ chưa phát triển của mình. Cha mẹ có thể tạo ra một số cảnh, một số tình huống, đưa ra những câu hỏi mở nhằm khích lệ trẻ suy nghĩ đến tình tiết và kết cục khác nhau.

Có thể nói, trên đây là 5 cách cơ bản nhất để bố mẹ phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ thông qua những hoạt động đơn giản, nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bố mẹ cũng có thể cho trẻ tham gia những chương trình học ngoại khóa được nghiên cứu và đầu tư bài bản để phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ một cách toàn diện nhất.

Fastrackids của Sao Khuê Edu là một chương trình điển hình. Đây là một trong những trung tâm kỹ năng hiện nay giúp trẻ phát triển tư duy, khám phá được sức mạnh và niềm đam mê học tập suốt đời cho trẻ.

Không gò bó, áp đặt, chương trình Fastrackids tại Sao Khuê Edu luôn tạo cơ hội, điều kiện để trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên nhất thông qua 12 môn học: sinh vật học, công nghệ, mục tiêu & bài học cuộc sống, toán học, khoa học tự nhiên, giao tiếp, sáng tạo, khoa học trái đất, thiên văn học, văn học sáng tác, diễn thuyết, kịch nghệ và nghệ thuật, kinh tế học.

Tại đây, trẻ sẽ được khơi gợi và nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời, phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, thúc đẩy khả năng lãnh đạo và phát triển nhân cách, trang bị những kiến thức cần thiết và những kỹ năng sống để trẻ có thể tự tin hơn khi bước vào trường học hoặc ra ngoài xã hội.

FASTRACKIDS BIÊN HOÀ


  • Địa chỉ: 63/1/4 – Hẻm 63, khu phố 1, đường Võ Thị Sáu, Phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
  • Hotline: 0968 680 206/ 0251 3680 208
  • Website: www.saokhueedu.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/fastrackidsbienhoa/
  • E-mail: fastrackids-bh@saokhueedu.com