Làm thế nào dạy kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ

Cha mẹ nào cũng muốn bảo đảm sự an toàn cho con của mình. Tuy nhiên, bạn không thể nào ở bên bé mọi lúc mọi nơi. Do vậy, bạn cần dạy con những kỹ năng tự bảo vệ cơ bản nhất.

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân là gì?

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân là khả năng hiểu biết của một người trước một tình huống cụ thể và từ đó đưa ra các hành động thích hợp để bảo vệ mình trước những nguy hiểm. Các bé được giáo dục tốt về kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ biết cách tránh xa các mối nguy hiểm và vẫn có thể khám phá thế giới trong phạm vi an toàn.

Có thể dạy trẻ những kỹ năng bảo vệ bản thân nào?

Kỹ năng bảo vệ mình trước người lạ


  • Tránh bị người lạ xâm hại cơ thể: Cha mẹ hãy giúp con hiểu được thế nào là hành động xâm phạm thân thể, tránh để người lạ đụng chạm vào các nơi nhạy cảm, nếu bị xâm hại cơ thể các con nên ứng xử ra sao.

  • Tránh bị người lạ bắt cóc: Cha mẹ nên dặn dò con trẻ tuyệt đối không được nghe lời và nhận quà bánh từ người lạ, cho con biết đâu là người có thể tin tưởng ( ví dụ như bố mẹ, ông bà hay thầy cô).

Kỹ năng an toàn khi vui chơi

Hướng dẫn cho trẻ sự nguy hiểm của điện, lửa, những nơi có nhiệt độ cao hoặc các nơi có thể gây nguy hiểm cho bé. Các con cần hiểu được đâu là đồ chơi, đâu là đồ dùng trong gia đình; đâu là đồ vật an toàn và đồ vật không an toàn

Kỹ năng an toàn khi bị lạc

Với nhu cầu vui chơi giải trí hiện nay, đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị lạc xảy ra nơi công cộng. Các bậc phụ huynh nên giúp trẻ có những kiến thức ứng xử cần thiết khi bị lạc như: Con nên gọi sự trợ giúp của ai? Nếu gặp người lạ muốn đưa con về con nên làm gì? Cha mẹ nên dạy con ghi nhớ tên tuổi, số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ nhà hoặc trang bị cho trẻ mẩu giấy nhỏ ghi thông tin liên lạc của bố mẹ mang theo bên người phòng trường hợp trẻ đi lạc. 

Kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông

Dạy cho trẻ một số loại biển báo cơ bản, đường dành cho người đi bộ, vạch sang đường, khi sang đường thì phải quan sát và có người lớn đi cùng.

Những nguyên tắc khi dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân


  • Cho trẻ hiểu được mối quan hệ giữa nguyên nhân hệ quả.

  • Cho trẻ được học kỹ năng này trong môi trường giả định (ví dụ: qua video, tranh ảnh, đóng kịch để trẻ hiểu được tình huống và cách giải quyết tình huống).

  • Khi trẻ sai, không nên quát mắng mà phải bình tĩnh giải thích cho trẻ hiểu.

  • Thường xuyên trao đổi với trẻ, tạo niềm tin cho trẻ.

Chương trình TOMATO - STOP & THINK có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng tự bảo vệ bản thân 

Tỷ lệ tai nạn thương tích ở trẻ em đang có xu hướng tăng lên, quỹ thời gian và kinh nghiệm của bố mẹ trong việc giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho con cũng còn hạn chế. Đó chính là lý do mà lớp ngoại khóa STOP & THINK của TOMATO BIÊN HÒA ra đời. 

Tại đây sẽ được giáo dục về các mặt như:


  • Về ý thức: Chương trình giúp trẻ biết cân nhắc về các nguy cơ mất an toàn trước khi hành động hay phản ứng lại trong một tình huống nào đó.
  • Về kiến thức: Chương trình trang bị cho trẻ sự hiểu biết về các bộ phận quan trọng, khu vực nhạy cảm trên cơ thể mà trẻ cần lưu tâm bảo vệ, như: não bộ, tủy sống, “khu vực bikini”.
  • Về kỹ năng: Chương trình trang bị cho trẻ các kỹ năng an toàn trong các bối cảnh khác nhau như khi tham gia giao thông, khi chơi đùa cùng các bạn, khi tập luyện trên sân thể thao, dưới nước, khi ra nơi công cộng, khi gặp người lạ…

day ky nang song cho tre em


Liên Hệ:

TOMATO BIÊN HÒA

  • Địa chỉ: Khu Vincom Shophouse, số PG02-A08, 1080 Phạm Văn Thuận, KP2, Phường Tân Mai, Biên Hòa - Đồng Nai
  • Hotline: 0968 680 913