Những sai lầm của bố mẹ khi chọn nơi học kỹ năng sống cho con

Ngoài việc giáo dục kiến thức phổ thông trên ghế nhà trường, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết, ảnh hưởng đến sự tự tin, khả năng độc lập, hạnh phúc và thành công của trẻ trong tương lai.  Tuy nhiên, để con có được kỹ năng sống tốt nhất, cha mẹ cần biết kiểm soát, chọn lọc chương trình học sao cho phù hợp nhất cho trẻ. Dưới đây là những sai lầm mà cha mẹ hay mắc phải.

  1. Chọn nơi không có chương trình học chuẩn:

Trẻ em như tờ giấy trắng, vì vậy việc dạy kỹ năng sống cho trẻ cần được thực hiện từ những lứa tuổi đầu đời và dựa trên những mô hình giáo dục chuẩn quốc tế đã được minh chứng về tính hiệu quả, để không hướng trẻ đi sai đường, rất mất thời gian và công sức để sửa đổi sau này.

ky nang can thiet cho tre em


FasTracKids là một ví dụ điển hình. Đây là một chương trình làm giàu kiến thức, phát triển tư duy và não bộ, rèn luyện kỹ năng dành cho trẻ em từ 3.5-10 tuổi; bản quyền của Hoa Kỳ và hiện đang được dạy tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Mỗi đứa trẻ học theo một cách khác nhau và con bạn có lựa chọn riêng trong cách thức con tìm hiểu về thế giới xung quanh mình. Với Fastrackids, Chương trình kết hợp các phương pháp giáo dục tốt nhất từ Socrates Montessori cùng với phương pháp độc quyền Zig-Zagging, giúp trẻ được học tập trong một môi trường năng động, tích cực, nơi các em có thể tỏa sáng tốt nhất.

  1. Không chọn trường có ứng dụng công nghệ phù hợp:

Chương trình học phù hợp cần được áp dụng công nghệ hiện đại, giúp trẻ có thể cảm nhận qua 5 giác quan và tạo niềm vui cho trẻ khi học, từ đó trẻ sẽ học tích cực hơn và dễ tiếp thu, ghi nhớ hơn.

ky nang can thiet cho tre em


Đến với chương trình học Fastrackids, thông qua 12 môn học được sắp xếp theo lộ trình học 2 năm dành cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi. Giúp trẻ phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng và bổ trợ cho chương trình học tại trường

(1) Sinh Vật Học: Trẻ nhận thức về cuộc sống tuyệt diệu của các loài động-thực vật và con người thông qua các hoạt động về thí nghiệm khoa học. Hệ thống thiết bị giảng dạy Fastrackids đưa trẻ vào các chuyến du lịch "ảo" đến rừng rậm Amazon, Sa mạc Sahara và Nam Cực khám phá các hệ sinh thái độc đáo.

(2) Công Nghệ: Khám phá các phương tiện giao thông, điện tử và công nghệ máy tính giúp trẻ hiểu các vật dụng đời thường xung quanh mình vận hành ra sao.

(3) Mục Tiêu Và Những Bài Học Trong Cuộc Sống: Làm việc nhóm giúp trẻ học cách tự lập và đạt những mục tiêu trong cuộc sống. Các trò chơi đóng vai còn giúp trẻ cảm nhận và tìm ra các giải pháp tích cực để vượt qua áp lực và mở rộng các giới hạn suy nghĩ của mình.

(4) Toán Học: Thông qua các trò chơi, trẻ làm quen với số đếm, biết so sánh các hình khối, thời gian và các đơn vị đo lường trong cuộc sống.

(5) Khoa Học Tự Nhiên: Thông qua các thí nghiệm khoa học như hiện tượng từ tính, sự nổi của các vật hay sự chuyển hóa của các phân tử trẻ nắm bắt được các phương pháp quan sát và phân tích một cách khoa học.

(6) Giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp phát triển khi trẻ khám phá những công cụ liên lạc và trao đổi thông tin đã được sử dụng trong suốt quá trình hình thành lịch sử. Các bài tập đóng vai và những đoạn quay video giúp trẻ bộc lộ những khả năng mới của mình.

(7) Sáng Tạo: Sức sáng tạo của trẻ trong âm nhạc, nghệ thuật và múa được bồi dưỡng thông qua các bài học tương tác trên máy tính, các hoạt động và câu câu truyện kể.

(8) Khoa Học Trái Đất: Trái đất sẽ tiết lộ những điều kỳ diệu và đa dạng khi trẻ tìm hiểu về khí hậu, địa lý và những sức mạnh của thiên nhiên. Các trò chơi trên bảng điện tử thông minh sẽ đưa trẻ vào những cuộc hành trình tưởng tượng và khám phá Trái Đất từ bề mặt đến các địa tầng.

(9) Thiên Văn Học: Trẻ được khám phá những bí ẩn vũ trụ khi học về du hành không gian, mặt trăng, mặt trời và các vì sao. Những chuyến du hành ảo giúp trẻ nắm bắt các khái niệm như lực hút Trái Đất và tình trạng không trọng lực.

(10) Văn Học Sáng Tác: Trẻ tìm hiểu về văn phong, cách diễn đạt cảm xúc khác nhau khi khám phá nền văn học thế giới, sàng lọc thông tin và trình bày ý kiến của riêng mình một cách hào hứng và hiệu quả thông qua các tình huống đóng vai.

(11) Diễn Thuyết, Kịch Nghệ & Nghệ Thuật: Trẻ sẽ được giao tiếp và diễn đạt ý tưởng theo cách riêng của mình qua việc tìm hiểu về nghệ thuật biểu diễn.

(12) Kinh Tế Học: Khái niệm kinh doanh sẽ trở nên gần gũi hơn khi trẻ khám phá những sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Trẻ tham gia vào các hoạt động thị trường, lập ra những chiến lược tiếp thị nhằm hiểu hơn về những ảnh hưởng của kinh tế lên đời sống hàng ngày

  1. Nôn nóng trẻ đạt được kết quả ngay:

Để xây dựng và hình thành kỹ năng sống cho trẻ cần sự tiếp cận đồng bộ, hệ thống và lâu dài. Chúng ta có thể bắt đầu gieo và ươm mầm từ thuở nhỏ để trẻ có thời gian thực hành nhiều lần, thấu hiểu và dần dần trở thành kỹ năng tự nhiên. Vì vậy không thể một sớm một chiều đạt được kết quả ngay, cần hướng đến sự yêu thương, kiên nhẫn, tôn trọng và tìm ra con đường phát triển phù hợp cho từng trẻ, để trẻ học mà chơi, chơi mà học.

  1. Không tạo điều kiện cho trẻ được thực hành kĩ năng tại nhà:

Ngoài việc học tập và rèn luyện ở trường, bố mẹ cũng nên luôn tạo điều kiện để trẻ phát triển tại nhà như:

  • Không cho con dùng công nghệ sai cách.
  • Không quá nuông chiều trẻ
  • Quá bao bọc, không giúp bé mở lòng.
  • Không tập cho trẻ có trách nhiệm trong công việc hàng ngày.